|| Hướng dẫn gửi bài ở Trang Chủ Diễn Đàn |||| Lưu niệm Thành Viên|| Lấy lại password đã quên || || Đăng ký vào danh sách Cộng Tác Viên Tình Nguyện Diễn Đàn ||
|| Danh Sách Thành Viên Ban Điều Hành nhiệm kỳ II (2013-2014) ||
Love Telling Không có thông điệp!

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 8 của 28 Đầu tiênĐầu tiên 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 ... CuốiCuối
Kết quả 22 đến 24 của 83

Chủ đề: Thảo luận Kinh Viên Giác

  1. #22
    Điều Hành Viên khuclunglinh is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Dec 2017
    Giới tính
    Chưa chọn Giới Tính
    Bài viết
    2,862
    Credits
    223,362
    25
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 9 lần
    Thanks
    1,118
    Thanked 616 Times in 549 Posts
    Rep Power
    4

    Mặc định

    Kính bạn VN một ly trà [smile]:

    [Nếu KLL có nói lời gì sai với Phật Lý ... vẫn kính xin thày VQ tận tình chỉ dạy ...KLL nguyện học theo ]

    Cách đây độ 5-6 năm gì đó .. tui có đọc một bài viết thật là hay về mối quan ngại mà bạn đang có về vấn đề nên học hỏi về chứng ngộ và thiền như thế nào ... bài biết này tựa đề: GIÁC NGỘ LÀ GÌ ? của BS Phạm Doãn, đăng trong Thư Viện Hoa Sen [smile]

    Trong đó có 1 đoạn viết và xin đem vào đây để mọi người đồng duyệt [smile]

    https://thuvienhoasen.org/a16071/giac-ngo-la-gi

    Ngay khi thuyết giảng bài kinh đầu tiên (Kinh Chuyển Pháp Luân) Đức Phật cũng đã nói tới ánh sáng trong trải nghiệm giác ngộ của mình:

    “… Như vậy, này các Tỳ khưu, đối với các Pháp (dhamma) trước đây chưa từng nghe, nhãn (cakkhu) đã khởi lên nơi Ta, trí (ñāṇa) đã khởi lên nơi Ta, tuệ (paññā) đã khởi lên nơi ta, minh (vijjā) đã khởi lên nơi Ta --> và ánh sáng (āloke) đã khởi lên nơi Ta.”

    Tâm thuộc minh sát trí hiệp thế tạo ra “ánh sáng giác ngộ” mạnh mẽ (vipassanobhāso), nhưng tâm thuộc minh sát trí siêu thế tạo ra ánh sáng được xem là cực kỳ mạnh mẽ, chẳng hạn Ánh Sáng Giác Ngộ của Bậc Giác Ngộ tỏa khắp mười ngàn thế giới.

    Ánh sáng ấy phát sanh như thế nào? Tâm khi lắng sâu trong định được kết hợp với Tuệ (paññā), tâm ấy sẽ tạo ra nhiều thế hệ sắc cực sáng do tâm sanh (cittajarūpa). Dùng ánh sáng ấy, chúng ta có thể thâm nhập vào thực tại cùng tột hay chân đế (paramattha sacca) để thấy các pháp như chúng thực sự là.

    *** Điều này cũng giống như khi đi vào một căn phòng tối, chúng ta cần phải có ánh sáng để thấy mọi vật ở đó vậy. [6] ***



    Rõ ràng hai nhận thức rất khác biệt nhau. Nếu ánh sáng trong thiền là cứu cánh của San Mat thì ánh sáng trong thiền của Đạo Phật chỉ là phương tiện tu tập.

    Với một số người, khi ngồi thiền rồi thấy cái này, nghe cái nọ, thì rất vui mừng.

    - Nếu đã gọi là thiền định thì đây phải là nổ lực dừng tâm vọng động lại, cho nên nghe và thấy các âm thanh lạ hay những hình tướng nào đó v.v…

    --> có khi đó lại là dấu hiệu của thất bại trong tu tập thiền định! Khi tọa thiền, hệ thống sinh lý thần kinh dễ bị xáo trộn, tâm rất dễ rơi vào các trạng thái “ảo giác”[7].
    - Giác Ngộ Là Gì ? Phạm Doãn

    Như vậy ... nếu nói tới vấn đề này thì chữ "NGỘ" nói đến THỰC TẠI SIÊU VIỆT mà một người bình thường .. hay tu vi bình thường .. chỉ mới ngồi một chút ... chưa thật TRÀN LẤP TRONG ÁNH SÁNG CỦA ĐỊNH và TUỆ .. đương nhiên sẽ không nhận ra ... bởi vì như đoạn kinh VIÊN GIÁC thày VQ trích dẫn nói:

    - họ còn kẹt trong ánh sáng của tự ngã .. chưa thật sự thấy được .. ngộ được ánh sáng CHÂN THỰC của PHẬT TÂM [smile] ... cho nên đoạn kinh Viên Giác đó nói tới sự chê trách .. những "nhân ngã" trốn kĩ ... sẽ hiện ra [smile]

    Cho nên .. bài viết của BS Phạm Doãn qua lược trích Kinh Điển cho chúng ta thấy ... ÁNH SÁNG là cần thiết --> để mà THẤY ĐƯỜNG ... nhưng cũng chính "ÁNH SÁNG" mà chưa thật là "ÁNH SÁNG" của NGỘ NHẬP TRI KIẾN PHẬT ... có nhiều khi chúng ta sẽ nhận lầm ĐOM ĐÓM là VẦNG TRĂNG hay là MẶT TRỜI [smile]

    khi mà chúng ta lấy một thí dụ: đứng ở ngoài 1 căn phòng tối .. khoét 1 cái lỗ thật nhỏ nhìn vào .. bên trong chỉ có 1 con đom đóm ... thì cũng khó biết mà [smile]

    ờ mà đúng không ?

    :lol: :lol:

       


  2. The Following User Says Thank You to khuclunglinh For This Useful Post:

    vienquang6 (12-04-2019)

  3. #23
    Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin vienquang6 is on a distinguished road vienquang6's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2007
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    6,306
    Credits
    5,801
    27
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 1 lần
    Thanks
    2,173
    Thanked 1,773 Times in 1,188 Posts
    Rep Power
    10

    Mặc định Thảo luận Kinh Viên Giác

    * Lời Tựa phần Trực Chỉ.(tt)
    + Tri và Ly.


    Kính các Bạn.

    Chúng ta tu học Phật Pháp thì cần nương theo lời Phật dạy trong kinh điển, mà không nên tư ý suy luận theo thức tâm phân biệt. Nếu theo ý thức phân biệt thì tự mình mất lợi ích lớn. Nếu dùng lời để cản trở người tu học thì làm cho người mất lợi ích lớn.

    Vấn đề Chứng- Ngộ- Liễu- Giác. Ý VQ muốn nhắc nhở về Chỗ "TRI" và "LY" (Sau đây), và chúng ta chúng ta sẽ trở lại vấn đề này ở Phẩm 9 Kinh Viên giác.

    Sau đây mời các Bạn lượt qua 2 từ TRI và LY.

    Trực chỉ: Đáp câu hỏi của Bồ tát Văn Thù về pháp hành của Như Lai khi tu nhơn địa.

    Phật dạy: PHÁP HÀNH CỦA NHƯ LAI KHI TU NHƠN ĐỊA LÀ SỬ DỤNG TRÍ VIÊN GIÁC QUÁN CHIẾU LÝ VIÊN GIÁC. VÌ VẬY KHÔNG SANH KHỞI VÔ MINH GỌI LÀ THÀNH PHẬT ĐẠO.

    Qua lời dạy đó, người đệ tử Phật thấy rằng: Khi tu nhơn, đức Phật chỉ sử dụng chân trí soi rọi chân lý. Đức Phật không có làm gì cực nhọc khó khăn. Lấy chân trí trong sáng tỉnh thức quán chiếu chân lý vốn thanh tịnh bản nhiên, do vậy, vô minh không có điều kiện sanh khởi. Mà không có vô minh thì không phải chúng sanh. Không phải chúng sanh thì gọi là Phật, là thành Phật đạo !
    Giáo lý đốn tu, đốn ngộ, đốn chứng được Thế Tôn khai thị cho Bồ tát Đại Trí Văn Thù ở chương một của bộ kinh nầy.
    TRI HUYỄN TỨC LY, LY HUYỄN TỨC GIÁC đức Phật dạy cho Bồ tát Phổ Hiền ở chương hai Như Lai vẫn chưa mở bày phương tiện, vì ý Phật muốn cho những người có chủng tánh Đại thừa cần phải hứng khởi ý chí quyết liệt, như người bừng tỉnh một cơn ác mộng. Người biết mộng là người đã tỉnh thức rồi.

    Dạy về pháp ĐỐN NGỘ ĐỐN TU ở chương một, đức Phật khai thị cho Bồ tát Đại Trí Văn Thù về công năng tu tập qua một chữ TRI. Chương hai Phật khai thị về công dụng của chữ LY do Bồ tát Phổ Hiền nêu ra cũng nhằm để hướng dẫn pháp hành ĐỐN TU ĐỐN NGỘ và ĐỐN CHỨNG.

    Nếu chưa phải là bậc lợi căn đại trí thì cầu học những phương tiện "Tiệm tu". với pháp tiệm tu, hành giả có thể thực hành tu tập những pháp môn ngang với nghị lực và nhận thức của mình. "Tiệm" có nghĩa là dần dần, từ thấp tới cao, từ chậm đến mau trên đường tu, ngộ. Tuy nhiên, hành giả không để lệch mục tiêu là VIÊN GIÁC TỰ TÁNH vốn có của mình. Rời mục tiêu ấy mà cầu mong chứng ngộ Bồ đề Niết bàn… chẳng khác nào mò trăng đáy nước, nấu cát hy vọng thành cơm, chờ hoa đốm trong hư vô sanh ra quả ngọt…

       

    vienquang6


    Mượn chỉ đưa diều lên khỏi gió,
    Buông thuyền lúc khách đã sang sông.

  4. #24
    Thành viên vinh dự Vô Năng đã tắt Mức độ Uy tín
    Ngày tham gia
    Feb 2017
    Giới tính
    Chưa chọn Giới Tính
    Bài viết
    378
    Credits
    137,840
    7
    Professional
     
     
    Số lần cộng|trừ: 0 lần
    Thanks
    60
    Thanked 180 Times in 144 Posts
    Tâm trạng
    ThoNgay
    Rep Power
    3

    Mặc định

    Nếu theo ý thức phân biệt thì tự mình mất lợi ích lớn

    Nếu không phân biệt thì làm sao đọc chữ? Nếu không phân biệt thì làm sao biết thiện ác? Tự mình mất lợi ích lớn thì còn phải coi chổ nào, khoản nào, tình huốn nào.

    Nếu không phân biệt, vậy giết người, giết thú và nhổ cỏ đều giống nhau?

    Với lại. Hi vọng không phải là nhập biên đi. Nên gọi là đoạn kiến hay thường kiến?

    Vô Năng ngưỡn mộ phong thái trích kinh văn như trên, có thể đọc hiểu? Thượng Tọa, Đại Đức!

    Bồ tát Văn thù hỏi Đức Phật: Thưa đức Thế tôn lòng thương cao cả, con xin ngài vì các vị đến dự pháp hội này mà nói về việc làm căn bản sơ khởi của đức Thế tôn là thế nào? Lại nói về các vị bồ tát ở trong đại thừa phát tâm như thế nào mới trong suốt, tách rời bịnh hoạn? Và thời kỳ cuối cùng, những người cầu pháp đại thừa phải như thế nào mới khỏi sa vào kiến thức sai lầm?

    Đức Phật dạy bồ tát Văn thù:

    - Tốt lắm, thiện nam tử, ông có thể vì các vị bồ tát mà hỏi đến việc làm căn bản sơ khởi của Như lai, lại vì những người cầu pháp đại thừa trong thời kỳ cuối cùng mà hỏi làm cách nào để được sự trú ở chính xác, không sa vào kiến thức sai lầm. Ông hãy nghe kyլ Như lai sẽ nói cho. Bồ tát Văn thù vâng lời, hoan hỷ, cùng cả đại chúng yên lặng lắng nghe.

    - Thiện nam tử, đức Pháp vương vô thượng có pháp đại tổng trì danh hiệu là Viên giác, tuôn ra tất cả các pháp trong sángchân như, bồ đề, niết bàn và ba la mật, để dạy cho các vị bồ tát. Việc làm căn bản sơ khởi của chư vị Như lai là y theo viên giác ấy theo tuệ giác trong suốtchiếu soi trọn vẹn ấy mà diệt trừ vô minh một cách vĩnh viễn, mới thành đạt tuệ giác Phật đà.


    (y theo viên giác ấy) Viên Giác ấy là gì? Há chẳng phải là chân như, bồ đề, niết bàn và ba la mật
    Chiếu soi? Có phải là như Ngài Viên Quang trích: Lấy chân trí trong sáng tỉnh thức quán chiếu chân lý vốn thanh tịnh bản nhiên, do vậy, vô minh không có điều kiện sanh khởi.
    Có phải ý của Phật là như vậy?

    Tiếp tục đọc kinh:

    (Thế Tôn nói tiếp)

    Thiện nam tử, vô minh là gì, là những sự thác loạn có từ vô thỉ đến giờ của các loại chúng sinh, những sự thác loạn tựa như một kẻ ngộ nhận thì bốn phương hướng biến đổi vị trí tất cả. Do đó mà ngộ nhận sự tổ hợp của bốn đại chủng làm tự thân, ngộ nhận sự nhận thức về sáu đối cảnh làm tự tâm, khác nào mắt bịnh thì thấy không gian có hoa đốm, hay thấy mặt trăng có mặt trăng thứ hai chồng lên. Nhưng không gian thật không có hoa đốm, hoa đốm chỉ do người bịnh ngộ nhận: vì sự ngộ nhận này mà không những ngộ nhận sự thực của không gian, lại còn ngộ nhận cả xuất xứ chính xác của hoa đốm, và vì như vậy mà có sự sinh tử luân hồi, có một cách không thật, nên mệnh danh là vô minh.

    Thiện nam tử, vô minh như vậy là không phải có thật , y như nhân vật trong mộng, mộng thì thấy là có mà tỉnh thì biết là không — Không đây là như hoa đốm mất đi trong không gian, thì không thể nói không gian có cái vị trí biến mất, vì lẽ không gian vốn không có cái vị trí sinh ra. Trong sự không sinh không mất như vậy, các loại chúng sinh thấy lầm có sinh có mất , nên gọi là sinh tử luân hồi ; còn việc làm căn bản sơ khởi của chư vị Như lai là tu theo viên giác : biết là hoa đốm thì biết sinh tử luân hồi là không, thân tâm lãnh chịu sự sinh tử luân hồi ấy cũng là không ẫ Không, không phải làm cho không đi mới không, mà là thực chất vốn không. Biết là hoa đốm, cái biết ấy cũng là không; cái biết cũng là không như vậy cũng chỉ là sắc thái hoa đốm; và như thế thì cũng không thể nói rằng không biết gì cả: có và không đều loại bỏ thì gọi là thích hợp với tuệ giác trong sáng. Tuệ giác trong sáng là vì bản thể vốn như không gian, vĩnh viễn bất động, nghĩa là Như lai tạng không có sự sinh ra và sự mất đi, không có cái thấy biết phản ảnh sự sinh ra và sự mất đi, mà là bản thể vũ trụ vốn tuyệt đối, trọn vẹn và phổ biến.

    Như thế đó là việc làm căn bản sơ khởi của Như lai. Bồ tát y theo căn bản ấy mà ở trong đại thừa phát tâm trong suốt. Và những người thời kỳ cuối cùng y cứ căn bản ấy mà tu hành thì không sa vào kiến thức sai lầm.


    Rõ ràng, Đức Phật đâu có nói ý như Ngài Viên Quan đã "trích". Hay là Vô Năng có chổ nào hiểu sai lạc? Mong chỉ giáo!

    Chúng ta có dễ dàng thấy hình ảnh của Tứ Đế ở đây. Đức Phật cũng chẳng nói gì xa xôi hơn.

    Khổ đế + Tập khổ đế: ngộ nhận sự tổ hợp của bốn đại chủng làm tự thân, ngộ nhận sự nhận thức về sáu đối cảnh làm tự tâm. (nhận ngũ uẩn là thân mình là Khổ)
    Thay vì ngộ nhận như vậy, Phật nói:
    Vệc làm căn bản sơ khởi của chư vị Như lai là tu theo viên giác: biết là hoa đốm thì biết sinh tử luân hồi là không...
    *Tức là không chấp nhận hoa đốm là thật, biết là giả nên từ bỏ (diệt khổ đế + đạo đế)*

       


  5. The Following User Says Thank You to Vô Năng For This Useful Post:

    vienquang6 (13-04-2019)

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 8 của 28 Đầu tiênĐầu tiên 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 ... CuốiCuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (1 members and 1 guests)

  1. vienquang6

Similar Threads

  1. Kinh Chân nhân - Bài kinh số 113 - Trung Bộ Kinh (Majjhima Nikaya)
    By Thiên Không in forum Giáo Lý PG Nguyên Thủy
    Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 10-06-2018, 11:29 AM
  2. Trả lời: 9
    Bài viết cuối: 13-05-2018, 11:30 AM
  3. Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 13-05-2018, 11:22 AM
  4. Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 13-05-2018, 11:10 AM
  5. Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 17-08-2012, 10:12 AM

Members who have read this thread : 48

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình