|| Hướng dẫn gửi bài ở Trang Chủ Diễn Đàn |||| Lưu niệm Thành Viên|| Lấy lại password đã quên || || Đăng ký vào danh sách Cộng Tác Viên Tình Nguyện Diễn Đàn ||
|| Danh Sách Thành Viên Ban Điều Hành nhiệm kỳ II (2013-2014) ||
Love Telling Không có thông điệp!

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 1 của 44 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 ... CuốiCuối
Kết quả 1 đến 3 của 130

Chủ đề: Thảo luận Kinh Đại Bát Niết Bàn- Phẩm 23

  1. #1
    Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin vienquang6 is on a distinguished road vienquang6's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2007
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    5,809
    Credits
    5,921
    25
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 1 lần
    Thanks
    1,842
    Thanked 1,702 Times in 1,134 Posts
    Rep Power
    10

    Mặc định Thảo luận Kinh Đại Bát Niết Bàn- Phẩm 23

    ĐẠI BÁT NIẾT BÀN KINH TRỰC CHỈ ĐỀ CƯƠNG
    Pháp Sư Thích Từ Thông

    PHẨM THỨ HAI MƯƠI BA

    SƯ TỬ HỐNG BỒ TÁT


    ************************************************** ***********

    * NGHI, là pháp chướng đạo.

    Kinh văn: Bấy giờ đức Phật bảo toàn thể đại chúng : Này ! Các Thiện nam tử ! NGHI, là pháp chướng đạo, một tâm sở hữu có công năng đóng bít nẻo Bồ đề Niết bàn của những người cần tu học đạo giải thoát giác ngộ.

    TRỰC CHỈ

    NGHI là một tâm sở hữu pháp, là một trong sáu món phiền não căn bản, cũng là một trong năm món tư hoặc. Ở kinh Đại Niết bàn này, Phật dạy: Nghi là pháp chướng đạo. Sự thật, nếu phản quan tự kỷ ta sẽ thấy trong cuộc sống ta còn có vô số điều nghi.

    Nghi chướng đạo đó là sự thật. Đại nghi đại ngộ lại cũng là sự thật. Lợi hại tùy cách ứng dụng

    Như Lai viên mãn "nhất thiết chủng trí" cho nên Như lai giải đáp tất cả nghi vấn bất cứ từ ai. Tuy nhiên, người hỏi cũng cần biết căn cơ trình độ của mình.

    Giải thích thuật ngữ:

    + Thế nào là: Tâm sở hữu pháp ?

    - Theo Phật Học Duy Thức. Tâm có 2 thành phần. Tâm Vương và Tâm sở.

    Tâm vương còn gọi là Bát Thức Tâm Vương, 8 thức này ví như vua, có quyền sai sử quyết định. Có 8 món là: Nhãn thức, nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức, Thân thức, ý thức, mạc na thức và a lại da thức.

    Tâm sở (gồm 51 món) là các món phụ thuộc Tâm Vương, ví như quần thần phải bị tâm vương sai sử.

    Trong đó NGHI là một trong các món Tâm sở. Là Căn bản phiền não tâm sở
    6 Căn bản phiền não tâm sở (根本煩惱, mūlakleśa):

    Tham (rāga);
    Hận (pratigha);
    Mạn (māna);
    Vô minh (avidyā);
    Nghi (vicikitsā);
    Kiến (dṛṣṭi) cũng được gọi là Ác kiến.

    (Thường người biết đơn sơ chỉ nói THAM, SÂN, Si, mà không đề cập đến MẠN và NGHI. Nhưng khi thực hành, thì MẠN và NGHI rất quan trọng)

    Như vậy nên kinh nói: NGHI là một tâm sở hữu pháp, là một trong sáu món phiền não căn bản,

    + Tư hoặc là gì ?

    Kiến hoặc và tư hoặc là hai danh từ được dùng để phạm trù hóa hai hình thức si mê của chúng sinh chưa giác ngộ.

    Kiến hoặc là những si mê về tri kiến; và tư hoặc là những si mê về các hành nghiệp. Nói khác đi, kiến hoặc là những thứ phiền não thuộc về lý và tư hoặc là những phiền não thuộc về sự.

    Theo Duy thức (Yogācāra) kiến hoặc có năm loại đó là: thân kiến, biên kiến, kiến thủ, giới cấm thủ, và tà kiến. Tư hoặc cũng có năm loại đó là: tham, sân, si, mạn, và nghi. Cộng chung cả kiến hoặc và tư hoặc sẽ bao gồm mười loại phiền não (kleśa) căn bản, là cội nguồn của sinh tử khổ đau.

    Đối với các tư hoặc (tham, sân, si, mạn, nghi), vì tính chất của nó rất sâu nặng, u ám, khó dứt trừ nên được gọi là độn sử (khó điều phục). Ngược lại đối với các kiến hoặc thì tính chất của nó thuộc về nhận thức, dễ điều phục hơn nên được gọi là lợi sử. Do vậy, về mặt tu tập, chỉ khi nào hành giả đạt đến địa vị Tu đạo trở lên thì mới đoạn trừ được các tư hoặc. Đối với kiến hoặc, hành giả khi bước vào địa vị Kiến đạo thì có thể đoạn trừ các tri kiến mê lầm này. Bậc Thánh A-la-hán được xem là đã đoạn trừ tất cả kiến hoặc và tư hoặc.

    (Trích Cẩm nang Phật tử)

    NGHI là ác pháp nó làm chướng ngại không cho thấy được Đạo. Vì thế trên bước đường học Đạo, hành Đạo hành giả cần phải giải quyết.

       

    Bài viết liên quan:

    vienquang6


    Mượn chỉ đưa diều lên khỏi gió,
    Buông thuyền lúc khách đã sang sông.

  2. The Following 2 Users Say Thank You to vienquang6 For This Useful Post:

    Nguyên Chiếu (27-05-2018), Thiên Không (27-05-2018)

  3. #2
    Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin vienquang6 is on a distinguished road vienquang6's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2007
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    5,809
    Credits
    5,921
    25
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 1 lần
    Thanks
    1,842
    Thanked 1,702 Times in 1,134 Posts
    Rep Power
    10

    Mặc định Thảo luận Kinh Đại Bát Niết Bàn- Phẩm 23

    * NGHI ! (tt)

    Kinh văn: Trên bước đường học đạo, tu đạo, hành đạo các vấn đề : Có Phật hay không Phật ? Có pháp hay không pháp ? Có Tăng hay không Tăng ? Có khổ hay không khổ ? Có tập hay không tập ? Có diệt hay không diệt ? Có đạo hay không đạo ? Có ngã hay không ngã ? Có thường hay không thường? Có lạc hay không lạc ? Có tịnh hay không tịnh ? Có thừa hay không thừa ? Có tánh hay không tánh ? Có chúng sanh hay không chúng sanh ? Có hữu vi hay không hữu vi ? Có vô vi hay không vô vi ? Có chơn hay không chơn ? Có vọng hay không vọng ? Có nhơn hay không nhơn ? Có quả hay không quả ? Có tác giả hay không tác giả ? Có nghiệp hay không nghiệp ? Có báo hay không báo ?...Và còn nhiều hơn thế nữa. Giờ đây đại chúng có thể tùy ý hỏi ra, Như Lai sẽ giải quyết rõ ràng cho chư liệt vị !

    vienquang6


    Mượn chỉ đưa diều lên khỏi gió,
    Buông thuyền lúc khách đã sang sông.

  4. The Following 2 Users Say Thank You to vienquang6 For This Useful Post:

    Nguyên Chiếu (27-05-2018), Thiên Không (27-05-2018)

  5. #3
    Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin vienquang6 is on a distinguished road vienquang6's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2007
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    5,809
    Credits
    5,921
    25
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 1 lần
    Thanks
    1,842
    Thanked 1,702 Times in 1,134 Posts
    Rep Power
    10

    Mặc định Thảo luận Kinh Đại Bát Niết Bàn- Phẩm 23

    * Phật, Pháp, Tăng có hay không ?

    Phàm các Tôn giáo trong thế gian, đều có một trọng tâm để "Tín đồ" hướng tâm mà tôn thờ.

    Như đạo Chúa thì có Chúa Trời (chúa Cha), chúa Jésu (chúa Con) và chúa Thánh Thần.- là 3 ngôi.

    Đạo Hồi thì có Thánh Ala, Muhammad và kinh Qur'an.- là 3 ngôi.

    Đạo Bà La môn thì có

    - Đấng Brahma là Thần Sáng tạo,

    - Đấng Civa là Thần Tranh đấu,

    - Đấng Vishnu là Thần Bảo tồn.

    và 4 bộ kinh Véda, để làm tín hướng.

    Ba Đấng ấy hợp lại gọi là Tam vị Nhất thể. (Đạo Cao Đài gọi 3 Đấng ấy là Tam Thế Phật, cai quản 3 Ngươn: Thượng Ngươn, Trung Ngươn và Hạ Ngươn, có đúc tượng đặt trên nóc Bát Quái Đài, Tòa Thánh Tây Ninh).

    Riêng Đạo Phật thì lấy Phật, Pháp Tăng làm Tam Bảo để người Phật tử tín hướng.

    Vậy. Tam Bảo có thật, hay là một đấng siêu nhân, siêu nhiên mà con người tưởng tượng ra để làm niềm tin dựa dẫm ?

    Đó là mối NGHI lớn, mà chúng ta nên giải quyết.

       

    vienquang6


    Mượn chỉ đưa diều lên khỏi gió,
    Buông thuyền lúc khách đã sang sông.

  6. The Following User Says Thank You to vienquang6 For This Useful Post:

    Thiên Không (27-05-2018)

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 1 của 44 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 ... CuốiCuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Similar Threads

  1. Trả lời: 9
    Bài viết cuối: 13-05-2018, 11:30 AM
  2. Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 13-05-2018, 11:22 AM
  3. Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 13-05-2018, 11:10 AM
  4. Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 09-06-2011, 06:43 AM

Members who have read this thread : 66

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình