|| Hướng dẫn gửi bài ở Trang Chủ Diễn Đàn |||| Lưu niệm Thành Viên|| Lấy lại password đã quên || || Đăng ký vào danh sách Cộng Tác Viên Tình Nguyện Diễn Đàn ||
|| Danh Sách Thành Viên Ban Điều Hành nhiệm kỳ II (2013-2014) ||
Love Telling Không có thông điệp!

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 1 của 63 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 51 ... CuốiCuối
Kết quả 1 đến 3 của 187

Chủ đề: Chánh phật pháp luận bàn

  1. #1
    Thành Viên đóng góp bài Noname is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Apr 2018
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    24
    Credits
    2,610
    2
    Beginner
     
     
    Số lần cộng|trừ: 0 lần
    Thanks
    4
    Thanked 13 Times in 11 Posts
    Rep Power
    0

    Mặc định Chánh phật pháp luận bàn

    Thân chào các vị đạo hữu.
    Hôm nay noname xin mạn phép lập toppic này để mạn đàm về 1 vấn đề mà cả thế giới phật giáo hiện nay từ tây sang đông, từ cổ chí kim vẫn rất mung lung và tốn nhiều giấy mực để bàn luận. Vâng vấn đề được đặt ra và gây nhiều tranh luận là: phật pháp nào mới thực sự là giáo pháp mà đức thích ca mâu ni thực sự đã truyền dạy? Từ vấn đề lớn này lại nảy sinh ra nhiều vấn đề cũng rất lớn, quyết định trực tiếp tới việc chọn đường lối tu tập như: nếu 84000 pháp đều là phật pháp thì khi xưa đức phật thuyết pháp của ngài để làm gì? Hay vấn đề mạo danh phật pháp có thật sự tồn tại không?..vv...
    Ở đây để làm rõ vấn đề này noname xin được dùng những định nghĩa những khái niệm chắc chắn là do đức phật thuyết hòng làm thấu tỏ chân lý, thấy rõ thật và giả, trắng và đen, chân thật hay giả dối, mạo nhận hay thật là.
    Vâng đầu tiên là ngũ uẩn.
    Phật dạy mỗi chúng ta đều do và chỉ do 5 uẩn hợp thành. Đến đây lại một câu hỏi lớn được đặt ra là: nếu mỗi chúng ta đều chỉ có như vậy thì mỗi chúng ta sẽ dùng cái gì để tu tập thành Phật đây?
    Rõ ràng rằng trong 5 thứ này chỉ có 2 thứ có thể nhận biết thế giới ta có thể xử dụng để tu tập được đó là tưởng và thức.
    Tới đây noname xin được tiếp tục mạn đàm với các vị đạo hữu về tưởng và thức.
    Vâng trước 1 vấn đề lớn thì đầu tiên chúng ta cần phải nhìn cho rộng và suy cho kỹ. Vậy trước hết hãy nhìn cho rộng đã nhé!
    Như tất cả chúng ta đều đã biết câu hỏi lớn của triết học là: vật chất và ý thức cái nào có trước cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào? theo duy vật thì rõ ràng và hiển nhiên là vật chất quyết định ý thức. Vâng chính cách hiểu này đã khiến con người duy vật không bao giờ thoát khỏi tái sinh luân hồi hết, dù khoa học có tiến bộ đến đâu, dù con người có tiến hóa đến đâu thì vẫn cứ và mãi mãi đi luân hồi đều đều hết, không bao giờ thoát vòng luẩn quẩn này. Theo trường phái duy tâm thì ý thức quyết định vật chất. Hai trường phái quan niệm trái ngược nhau vậy trường phái nào sai? Xưa nay hai phái đều chưa thống nhất được với nhau. Tại sao vậy? Bởi mọi trường phái duy tâm đều chưa đi đến chỗ tận cùng của nó đó là giải thoát. Chỉ có duy nhất 1 người đã chỉ ra được chân lý đó là đức phật thích ca. Chân lý mà ngài chứng ngộ cho thấy rằng chẳng có trường phái nào sai cả. Vậy vấn đề thật chất là phải hiểu thế nào cho đúng? Noname xin có lý giải như sau:
    Đầu tiên duy vật và duy tâm có sự không đồng nhất về khái niệm. Thực ra cái ý thức mà duy vật và duy tâm đang đề cập đến ở trên là hoàn toàn khác nhau, mà cái khác nhau ở đây là ý thức mà duy vật hiểu là cái nhận biết do danh sắc sinh hay cái biết này thực chất là tưởng thức, mà tưởng thức thì lệ thuộc vào sắc hay nhờ sắc mà tưởng hoạt động nên duy vật nói: vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức.
    Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.
    Vâng ở đời đôi khi tranh luận tái hồi cuối cùng chỉ đơn giản là không hiểu nhau, không ai chịu dừng lại mà lắng nghe, hay buông bỏ mà tiếp thu.
    (còn nữa)

       

    Bài viết liên quan:


  2. The Following 2 Users Say Thank You to Noname For This Useful Post:

    khuclunglinh (19-04-2018), ngộkhông (24-04-2018)

  3. #2
    Điều Hành Viên khuclunglinh is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Dec 2017
    Giới tính
    Chưa chọn Giới Tính
    Bài viết
    2,329
    Credits
    96,107
    22
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 4 lần
    Thanks
    955
    Thanked 479 Times in 434 Posts
    Rep Power
    3

    Mặc định

    Kính bạn Noname:

    cái câu này bạn nói:

    Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.

    Theo thập nhị nhân duyên thì

    Vô Minh --> Hành --> Thức

    ** Ý Thức ở đây đã là Tâm .... nhưng Tâm đó vốn là "Vật" bởi vì nó là món vô minh thứ ba, tức là có sự tích tụ, chấp trước không còn thấy được chỗ sáng nữa ... đúng không ?


    Như vậy, trước khi có Ý Thức phải có vật gì --->> quả trải nghiệm, hành động --> mới sinh ra nó.

    - và như vậy: Vật Chất để tạo ra cái Ý Thức đó, tâm đó có trước ... nhưng tên gọi của loại vật chất đó lại là Tâm "Chơn", Chơn "Tâm"

    Vì vậy, kính bạn trình bày thêm về đoạn này [smile]. KLL nguyện lắng nghe.


    - Bởi vì nếu loại vật chất này gọi là Tâm, và

    - loại Ý Thức kia lại là Vật,

    thì đúng là hai định nghĩa đó phải đổi ngược lại. [smile]


    và như vậy, chúng ta có:

    Vật Chất ---> Vô Minh --> Hành --> Thức [tâm] = nhưng tâm này là Tâm "vật" bởi vì nó là Vô Minh hiển lộ rồi [smile]



    Hoặc là: chúng ta lỡ phóng lao theo lao luôn ...

    Vô Minh --> Hành --> Thức [tâm "vật" bởi vì giới hạn của nó là chấp trước] --> Danh/Sắc [vật của tâm "vật" ]

    thì chúng ta gọi cái "Thức" = món thứ ba ở trong vô minh đó là "VẬT" luôn ...

    và cái "TÂM" làm ra nó .. xuất hiện ở VỊ TRÍ "ĐẦU TIÊN" = Ở NGOÀI VÔ MINH và như vậy chúng ta lại có một quy trình khác:


    TÂM --> Vô Minh --> Hành [vật] --> Thức [tâm = vật] --> Danh/Sắc [tâm, thân = vật ] [smile]

       


  4. #3
    Thành Viên đóng góp bài Noname is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Apr 2018
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    24
    Credits
    2,610
    2
    Beginner
     
     
    Số lần cộng|trừ: 0 lần
    Thanks
    4
    Thanked 13 Times in 11 Posts
    Rep Power
    0

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi khuclunglinh Xem bài viết
    Kính bạn Noname:

    cái câu này bạn nói:

    Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.

    Theo thập nhị nhân duyên thì

    Vô Minh --> Hành --> Thức

    ** Ý Thức ở đây đã là Tâm .... nhưng Tâm đó vốn là "Vật" bởi vì nó là món vô minh thứ ba, tức là có sự tích tụ, chấp trước không còn thấy được chỗ sáng nữa ... đúng không ?


    Như vậy, trước khi có Ý Thức phải có vật gì --->> quả trải nghiệm, hành động --> mới sinh ra nó.

    - và như vậy: Vật Chất để tạo ra cái Ý Thức đó, tâm đó có trước ... nhưng tên gọi của loại vật chất đó lại là Tâm "Chơn", Chơn "Tâm"

    Vì vậy, kính bạn trình bày thêm về đoạn này [smile]. KLL nguyện lắng nghe.


    - Bởi vì nếu loại vật chất này gọi là Tâm, và

    - loại Ý Thức kia lại là Vật,

    thì đúng là hai định nghĩa đó phải đổi ngược lại. [smile]


    và như vậy, chúng ta có:

    Vật Chất ---> Vô Minh --> Hành --> Thức [tâm] = nhưng tâm này là Tâm "vật" bởi vì nó là Vô Minh hiển lộ rồi [smile]
    Ý thức khác, tâm khác, thức khác đạo hữu nhé. 3 thứ hoàn toàn khác nhau nên Noname cảm phiền đạo hữu phân biệt dùm 3 khái niệm trên giúp Noname đã nhé! Sau khi đủ trình độ phân biệt 3 cái kia xong rồi đạo hữu hỏi gì Noname sẵn lòng trả lời nhé! Thân chào!


  5. The Following User Says Thank You to Noname For This Useful Post:

    khuclunglinh (19-04-2018)

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 1 của 63 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 51 ... CuốiCuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Members who have read this thread : 30

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình