|| Hướng dẫn gửi bài ở Trang Chủ Diễn Đàn |||| Lưu niệm Thành Viên|| Lấy lại password đã quên || || Đăng ký vào danh sách Cộng Tác Viên Tình Nguyện Diễn Đàn ||
|| Danh Sách Thành Viên Ban Điều Hành nhiệm kỳ II (2013-2014) ||
Love Telling Không có thông điệp!

Đóng Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 1 của 30 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 ... CuốiCuối
Kết quả 1 đến 3 của 88

Chủ đề: Minh Tâm Kiến Tánh- Phần I

  1. #1
    Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin vienquang6 is on a distinguished road vienquang6's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2007
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    6,314
    Credits
    5,801
    27
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 1 lần
    Thanks
    2,177
    Thanked 1,774 Times in 1,188 Posts
    Rep Power
    10

    Mặc định Minh Tâm Kiến Tánh- Phần I

    * Tìm hiểu về "Kiến Tánh". Theo Kinh - Luận.

    Kính các Bạn. Nay VQ xin thảo luận với các Bạn về vấn đề "Kiến Tánh". Dĩ nhiên không phải là sự "kiến Tánh" của chính mình ! Mà viện dẫn kinh luận của Phật- Tổ để làm ánh đưốc soi đường.

    Tại sao phải dùng lời của Phật của Tổ để diễn tả sự "kiến Tánh' ? Vì, các lý do sau :

    - 1/. Lời của chúng ta không đủ trọng lượng để phục chúng.

    Thiền sư Huyền Giác: ở Vĩnh Gia, họ Đới, quê ở Ôn Châu, thuở nhỏ tập kinh luận, chuyên về pháp môn chỉ quán của tông Thiên Thai, nhân xem kinh Duy Ma Cật phát minh được tâm địa; chợt gặp đệ tử của Tổ là Huyền Sách thăm hỏi, cùng bàn chuyện sôi nổi mà mỗi lời nói ra đều thầm hợp với chư Tổ. Huyền Sách hỏi: “Nhân giả được pháp nơi Thầy nào ?”

    Huyền Giác đáp: “Tôi nghe kinh luận Phương đẳng mỗi vị đều có Thầy truyền thừa, sau nơi kinh Duy Ma Cật ngộ được Phật tâm tông mà chưa có người chứng minh.”

    Huyền Sách bảo: “Từ đức Phật Oai Âm Vương về trước tức được, từ Phật Oai Âm Vương về sau, không Thầy mà tự ngộ trọn là thiên nhiên ngoại đạo.”

    Huyền Giác nói: “Xin nhân giả vì tôi chứng minh.”

    Huyền Sách bảo: “Lời tôi nhẹ, ở Tào Khê có Lục Tổ Đại sư bốn phương nhóm họp về đều là những người thọ pháp. Nếu ông chịu đi thì cùng tôi đồng đi.”

    Huyền Giác bèn đồng với Huyền Sách đến tham vấn (Tổ Huệ Năng)...
    .


    (trích Pháp Bảo Đàn)


       

    Bài viết liên quan:

    Last edited by vienquang6; 08-07-2017 at 05:32 AM.
    vienquang6


    Mượn chỉ đưa diều lên khỏi gió,
    Buông thuyền lúc khách đã sang sông.

  2. The Following User Says Thank You to vienquang6 For This Useful Post:

    Nguyên Chiếu (23-06-2017)

  3. #2
    Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin vienquang6 is on a distinguished road vienquang6's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2007
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    6,314
    Credits
    5,801
    27
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 1 lần
    Thanks
    2,177
    Thanked 1,774 Times in 1,188 Posts
    Rep Power
    10

    Mặc định Minh Tâm Kiến Tánh- Phần I

    2/. Không nên dùng "Ý Thức" vọng tưởng mà suy lường Chân Cảnh.

    Đức Phật dạy, người học Phật nên " y Trí không nên Y Thức".

    Ý Thức suy lường phần nhiều là vọng tưởng. Không thể dùng Vọng tưởng để thấy được Chân cảnh.

    Muốn thấy được Chân cảnh (kiến Tánh) phải nương theo Trí Huệ. Muốn có được Trí Huệ phải nương theo Thiền Định. Muốn được Chánh Định, phải y theo Tâm Ấn, Pháp Ấn chớ không thể tùy tiện suy lường.

    Tổ Qui Sơn dạy:

    Chánh Văn: (Đ1)

    “Nhược dục tham thiền học đạo, đốn siêu phương tiện chi môn, tâm khế huyền tân, nghiên cơ tinh yếu, quyết trạch thâm áo, khởi ngộ chân nguyên”.

    ...... Hậu học vị văn chỉ thú, ưng tu bác vấn tiên tri,

    Dịch:

    Nếu muốn tham thiền học đạo, là môn vượt ngoài phương tiện, thì trong phải hợp với mé huyền và nghiên cứu tường tận cái tinh yếu của đạo. Chọn lựa được chỗ thâm sâu rồi mới có thể khai ngộ được nguồn chơn (tức bản tánh).

    ..... Kẻ hậu học chưa nghe chỉ thú, phải nên rộng hỏi bậc tiên tri.

    Một số không ít người học Phật. - Mà có tánh lười biếng. Không chịu giữ giới, tu thiền.- Mà lại muốn hiểu liễu nghĩa thượng thừa ! Giáo lý, kinh điển sợ phải học hỏi, hể ai nói đến kinh điển thì tìm lời dèm siểm, để tỏ ra mình là bậc "siêu cách".- Vậy mà lại mong khế ngộ được Đạo huyền !

    Thật là Mê trong Mê ! Vọng chồng vọng vậy !

    Phải dùng Tâm Phật, mới thấy được Phật.




       

    Last edited by vienquang6; 08-07-2017 at 05:32 AM.
    vienquang6


    Mượn chỉ đưa diều lên khỏi gió,
    Buông thuyền lúc khách đã sang sông.

  4. The Following User Says Thank You to vienquang6 For This Useful Post:

    Nguyên Chiếu (25-06-2017)

  5. #3
    Banned hoiquangphanchieu is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Oct 2011
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    366
    Credits
    596,752
    11
    Advanced
     
     
    Số lần cộng|trừ: 5 lần
    Thanks
    0
    Thanked 83 Times in 77 Posts
    Rep Power
    0

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi vienquang6 Xem bài viết
    2/. Không nên dùng "Ý Thức" vọng tưởng mà suy lường Chân Cảnh.
    Trích dẫn Gửi bởi vienquang6 Xem bài viết

    Đức Phật dạy, người học Phật nên " y Trí không nên Y Thức".

    Ý Thức suy lường phần nhiều là vọng tưởng. Không thể dùng Vọng tưởng để thấy được Chân cảnh.

    Muốn thấy được Chân cảnh (kiến Tánh) phải nương theo Trí Huệ. Muốn có được Trí Huệ phải nương theo Thiền Định. Muốn được Chánh Định, phải y theo Tâm Ấn, Pháp Ấn chớ không thể tùy tiện suy lường.

    Tổ Qui Sơn dạy:



    Một số không ít người học Phật. - Mà có tánh lười biếng. Không chịu giữ giới, tu thiền.- Mà lại muốn hiểu liễu nghĩa thượng thừa ! Giáo lý, kinh điển sợ phải học hỏi, hể ai nói đến kinh điển thì tìm lời dèm siểm, để tỏ ra mình là bậc "siêu cách".- Vậy mà lại mong khế ngộ được Đạo huyền !

    Thật là Mê trong Mê ! Vọng chồng vọng vậy !


    5h33' mờ sáng 25/6/2017.
    hi hi hi!...
    Mời bạn Vienquang6 một ly cà phê sáng! cùng uống với tôi nhá!

    Dạ! nay TRÍ này lại phải cảm ơn ông bạn thêm lần nữa rồi! Nhọc công ông bạn đem tranh đẹp cho tôi xem rồi. Rất là đẹp và tinh tế lắm.

    "Một chữ cũng là thầy, nữa chữ cũng là thầy",
    "không thầy đố mày làm nên"

    Trên đời này quả là không có cái gì có thể lớn hơn "cái tôi", nhưng "thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn"! mỗi một bức tranh không có một cái đẹp duy nhất cảm xúc duy nhất. Nếu không từng là họa sĩ sẽ khó mà hiểu bản chất cấu tạo của phẩm màu, khung gỗ, của tinh hoa trảm ốc xà cừ, của cái ngố ngố ngơ ngơ đời họa sĩ! Có những họa sĩ là danh họa của thời đại, nhưng cuộc sống thường nhật của họ được cho là bất bình thường, thậm chí rất nghèo khổ! và bất hạnh!...

    Dạ! đúng như ông bạn nói :" Một số không ít người học Phật. - Mà có tánh lười biếng. Không chịu giữ giới, tu thiền.- Mà lại muốn hiểu liễu nghĩa thượng thừa ! Giáo lý, kinh điển sợ phải học hỏi, hể ai nói đến kinh điển thì tìm lời dèm siểm, để tỏ ra mình là bậc "siêu cách".- Vậy mà lại mong khế ngộ được Đạo huyền !

    Thật là Mê trong Mê ! Vọng chồng vọng vậy !"

    Một con ếch ngồi đáy giếng nằm mơ dù có kêu to thế nào về chuyện nằm mơ thế giới bên ngoài cũng chỉ là khôi hài! nó thật ngốc! hi hi hi!...
    Nó phải rán nhảy ra khỏi đáy giếng rồi hả kêu? hay cứ kêu đến khi có ai đó có lòng nhân bắt nó ra? hay bị mấy anh chàng bợm nhậu đem xào lăn thì tiêu đời!
    hi hi hi!...

       


Đóng Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 1 của 30 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 ... CuốiCuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Similar Threads

Members who have read this thread : 29

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình