|| Hướng dẫn gửi bài ở Trang Chủ Diễn Đàn |||| Lưu niệm Thành Viên|| Lấy lại password đã quên || || Đăng ký vào danh sách Cộng Tác Viên Tình Nguyện Diễn Đàn ||
|| Danh Sách Thành Viên Ban Điều Hành nhiệm kỳ II (2013-2014) ||
Love Telling Không có thông điệp!

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 30 của 30 Đầu tiênĐầu tiên ... 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30
Kết quả 88 đến 90 của 90

Chủ đề: Thảo luận kinh Đại Bát Niết Bàn. Phẩm 7. Tứ Tướng

  1. #88
    Thành viên vinh dự Tịch Nhiên is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Jan 2017
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    269
    Credits
    12,292
    4
    Advanced
     
     
    Số lần cộng|trừ: 0 lần
    Thanks
    78
    Thanked 57 Times in 47 Posts
    Rep Power
    1

    Mặc định

    Dạ!

    Ngày xưa con chưa hiểu chuyện cứ ngỡ là cảnh làm chướng tâm, sau khi phải đối mặt với vấn đề mới biết hóa ra là do khởi tâm làm chướng cảnh. Vậy nên đối cảnh không tâm thì an nhiên vô sự, vạn pháp vốn trôi chảy chẵng dừng, tâm cảnh nhất như thì linh động chẳng có ngăn ngại, mỗi ngày đều là ngày tốt hì hì...

    Thật ra đường lối các Tông phái làm gì có ra ngoài con đường Bát Chánh Đạo, chỉ vì tà kiến so đo chử nghĩa quá nhiều mà tưởng là có pháp khác, ngay cả Thiền Tông được xem là cao tột cũng chỉ là con đường Bát Chánh Đạo, nếu thấu suốt Phật Pháp là pháp bất nhị thì các Tông Phái chỉ là bình mới rượu củ để dỗ con nít thích ăn của lạ thôi hì hì...

    Vì vậy cứ mang Bát Chánh Đạo mà làm kính chiếu yêu thì biết ngay thật giả mỗi Tông chuyên hoằng về 1 chánh mà vào để đi hết các chánh trong Bát Chánh Đạo.

    Thiền Tông : chánh kiến
    Tịnh Độ : chánh nghiệp
    Đại Thừa : chánh tư duy
    Tiểu thừa : chánh ngữ
    Bồ tát thừa: chánh tinh tấn
    ...
    Nói chung là thảy đều là từng đoạn trên con đường không có đầu, cuối hi hi... Tôn Ngộ Không đi con đường này mới thành Đấu Chiến Thắng Phật. Vào lò luyện thì quặng mới gọi là vàng dù tánh thì không khác

    Sở dĩ con nói vậy bởi sắp phải khai đao với vài hậu nhân các chánh tông kia rồi hi hi...

       


  2. The Following User Says Thank You to Tịch Nhiên For This Useful Post:

    vienquang6 (20-03-2017)

  3. #89
    Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin vienquang6 is on a distinguished road vienquang6's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2007
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    4,989
    Credits
    5,926
    23
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 0 lần
    Thanks
    1,468
    Thanked 1,459 Times in 966 Posts
    Rep Power
    10

    Mặc định Thảo luận kinh Đại Bát Niết Bàn. Phẩm 7. Tứ Tướng

    * Vãng lai Tam Giới chi tân..

    Thưa các bạn. Do được Vô trú vô chấp, nên hành giả dù ở trong 4 tướng sanh, già, bệnh, chết mà vẫn được giải thoát,vẫn thường trú Niết Bàn. HT Thích Từ Thông, làm bài trực chỉ:

    Người được NIẾT BÀN, không cần hủy bỏ thân. Không cần diệt tận tâm trí mà cũng chẳng cần có ý tưởng lãnh thọ NIẾT BÀN. Bởi vì Niết Bàn chẳng có gì đó để cho ai đó lãnh thọ.

    Ý là:

    * Không cần hủy bỏ thân. nghĩa là 6 căn vẫn còn đó, mà luôn làm chủ được 6 căn, không để cho 6 trần mộng muội.

    * Không cần diệt tận tâm trí. Nghĩa là không cần đưa tâm vào Vô tưởng định, để sống như cây khô gỗ mục.(lầm cho đó là Niết Bàn).

    * Chẳng cần có ý tưởng lãnh thọ NIẾT BÀN. Là bởi vì:

    "Dứt trừ phiền não càng thêm bệnh,
    Hướng đến Chân như cũng là tà."
    (TS Trương Chuyết)

    Tổ Quy Sơn, nói về chánh hạnh này, như sau:

    “Như tư hành chỉ, thật bất uổng phi pháp phục. Diệc nãi thù báo tứ ân, bạt tế tam hữu. Sanh sanh nhược năng bất thoái, Phật giai quyết định khả kỳ. Vãng lai tam giới chi tân, xuất một vị tha tác tắc”.

    Dịch:

    Nếu làm được như thế, mới thật không uổng mặc áo pháp, cũng là đền đáp bốn ân cứu giúp ba cõi. Đời đời nếu không thối chuyển thì quả Phật quyết chắc được nên. Làm người khách qua lại trong ba cõi, ra vào làm phép tắc cho người.

    Gọi là "Khách vãng lai 3 cõi". Nghĩa là hành giả vẫn ở trong vật chất, tình cảm, tư tưởng như bao người khác, nhưng không trú chấp, mà chỉ hời hợt đến rồi đi, không bám víu.


       

    vienquang6


    Mượn chỉ đưa diều lên khỏi gió,
    Buông thuyền lúc khách đã sang sông.

  4. #90
    Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin vienquang6 is on a distinguished road vienquang6's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2007
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    4,989
    Credits
    5,926
    23
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 0 lần
    Thanks
    1,468
    Thanked 1,459 Times in 966 Posts
    Rep Power
    10

    Mặc định Thảo luận kinh Đại Bát Niết Bàn. Phẩm 7. Tứ Tướng

    * Bí mật tàng và mật ý.

    kinh văn: Ca Diếp Bồ tát thưa: Bạch Thế Tôn ! Theo con hiểu Như Lai có mật ngữ mà không có bí mật tàng.

    Phật khen: Đúng như cái hiểu của ông. Như Lai không có mật tàng. Như trăng tròn giữa đêm thu, trời trong xanh, thăm thẳm không có mây mù, mọi người ai cũng thấy rõ vầng trăng sáng. Lời của Như Lai khai phát, hiển lộ chân lý rõ ràng. Kẻ ngu phu không hiểu hết ý nghĩa, lời của Như Lai rồi cho Như Lai còn dấu kín kho tàng bí mật. Người trí thấu suốt tiếp thu chân lý, nhận rõ lẽ thật, thấy rằng Như Lai không hề có dấu kín kho tàng bí mật nào
    .
    * Mật tàng.- Là kho tàng cất dấu. Theo nghĩa này thì Như Lai không có Bí mật tàng. Theo Chỉ nguyệt lục, khi Đức Phật sắp nhập Niết bàn, đại sĩ Văn Thù bèn thỉnh Đức Phật chuyển pháp luân, Ngài bèn quở: "Này Văn Thù, suốt bốn mươi chín năm trụ thế ta chưa từng nói một chữ nào, ngươi thỉnh ta chuyển pháp luân lần nữa, vậy là ta đã từng chuyển pháp luân rồi ư?" . Vì sao đức Phật lại phủ nhận lời mình đã nói ?

    Là vì đức Phật chưa từng nói lời của riêng mình. Những điều đức Phật đã nói chỉ là Chân lý của vũ trụ, dù đức có nói hay không, thì chúng nó vẫn sảy ra như thế. Ví như nói: Có sanh thì có tử.- Đây là chân lý của vũ trụ chớ không phải của riêng Phật, như nói: Các pháp do duyên sanh.- Đây là chân lý của vũ trụ chớ không phải của riêng Phật v.v...


    Do vì đức Phật chỉ dạy chân lý của pháp giới vũ trụ, nên không có gì là bí mật tàng (Vì nó sẳn có trong vũ trụ rồi). Nhưng vì có những chân lý cao siêu khó hiểu. nên chưa thể một lúc nói hết, nên đức Phật có "mật ý" trong lời dạy. Ví như Phật dạy: các pháp vô thường, khổ, vô ngã, bất tịnh.- Đó là lời dạy có "mật ý". Thường, lạc, ngã, tịnh mới là đệ nhất nghĩa.

       

    vienquang6


    Mượn chỉ đưa diều lên khỏi gió,
    Buông thuyền lúc khách đã sang sông.

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 30 của 30 Đầu tiênĐầu tiên ... 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Similar Threads

  1. Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 17-08-2012, 11:12 AM
  2. Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 09-06-2011, 07:43 AM

Members who have read this thread : 55

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình