|| Hướng dẫn gửi bài ở Trang Chủ Diễn Đàn |||| Lưu niệm Thành Viên|| Lấy lại password đã quên || || Đăng ký vào danh sách Cộng Tác Viên Tình Nguyện Diễn Đàn ||
|| Danh Sách Thành Viên Ban Điều Hành nhiệm kỳ II (2013-2014) ||
Love Telling Không có thông điệp!

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 2 của 2 Đầu tiênĐầu tiên 1 2
Kết quả 4 đến 5 của 5

Chủ đề: Phước Đức vs Công Đức

  1. #4
    Điều Hành Viên VO-NHAT-BAT-NHI is on a distinguished road VO-NHAT-BAT-NHI's Avatar
    Ngày tham gia
    Aug 2010
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    1,259
    Credits
    22,251,795
    14
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 3 lần
    Thanks
    79
    Thanked 436 Times in 331 Posts
    Rep Power
    10

    Mặc định

    Trong Thiền Tông các Tổ có nói Phước Đức và Công Đức rất là chuẩn xác đó. VNBN không nhớ rõ lắm, quý vị nào nhớ trích lại cho mọi người xem, ít nhất cũng có phước đức đó!

    Hình như một ông vua, bố thí, làm thiện, xây chùa,... rất nhiều việc thiện. Rồi hỏi Tổ là việc làm trên có công đức gì không?

    Tổ trả lời là: không đáng kể (Chỉ có phước đức mà chưa có công đức thực thụ).

       

    Giác ngộ thế giới này chính là giác ngộ bản thân bạn.

  2. #5
    Điều Hành Viên Ba Tuần is on a distinguished road Ba Tuần's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2016
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    1,493
    Credits
    2,458,596
    16
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 5 lần
    Thanks
    121
    Thanked 512 Times in 394 Posts
    Rep Power
    4

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi VO-NHAT-BAT-NHI Xem bài viết
    Trong Thiền Tông các Tổ có nói Phước Đức và Công Đức rất là chuẩn xác đó. VNBN không nhớ rõ lắm, quý vị nào nhớ trích lại cho mọi người xem, ít nhất cũng có phước đức đó!

    Hình như một ông vua, bố thí, làm thiện, xây chùa,... rất nhiều việc thiện. Rồi hỏi Tổ là việc làm trên có công đức gì không?

    Tổ trả lời là: không đáng kể (Chỉ có phước đức mà chưa có công đức thực thụ).
    Bồ Đề Đạt Ma và Lương Võ Đế:
    Nhà vua hỏi nhà sư Ấn Độ: “Trẫm từ lên ngôi đến nay, xây Chùa, chép Kinh, độ Tăng không biết bao nhiêu mà kể. Vậy có công đức gì không?”

    Đạt Ma đáp: “Không có công đức.

    – “Tại sao không công đức?”

    – “Bởi vì những việc vua làm là nhân ‘hữu lậu’, chỉ có những quả nhỏ trong vòng nhân thiên, như ảnh tùy hình, tuy có nhưng không phải thật.”

    – “Vậy công đức chân thật là gì?”

    Sư đáp: “Trí phải được thanh tịnh hoàn toàn. Thể phải được trống không vắng lặng, như vậy mới là công đức, và công đức này không thể lấy việc thế gian (như xây chùa, chép kinh, độ tăng) mà cầu được.”

    Vua lại hỏi: “Nghĩa tối cao của thánh đế là gì?”

    – “Một khi tỉnh rõ, thông suốt rồi thì không có gì là thánh.”

    – “Ai đang đối diện với trẫm đây?”

    – “Tôi không biết.”


    Kinh Pháp Bảo Đàn - Phẩm Nghi Vấn:
    Một hôm, Vi Sử Quân vì Sư thiết hội trai Tăng. Trai xong Sử Quân mời Sư thăng tòa, cùng với quan chức, dân chúng cung kính lễ bái, hỏi Sư:

    “Đệ tử nghe Hòa Thượng thuyết pháp, thật là bất khả tư nghì, nay có một ít nghi vấn, xin Hòa Thượng từ bi giải quyết cho”.

    Sư nói: “Có nghi cứ hỏi, ta giải đáp cho”.

    Sử Quân nói: “Cái Pháp mà Hòa Thượng giảng dạy, có phải là tông chỉ của Tổ Đạt Ma chăng?”.

    Sư đáp: “Phải”.

    Sử Quân nói: “Đệ tử nghe nói: Tổ Đạt Ma lúc mới gặp Lương Võ Đế, vua hỏi: Trẫm suốt đời xây chùa độ Tăng, trai Tăng bố thí, được công đức gì? Tổ Đạt Ma Đáp: Thật chẳng công đức.

    Đệ tử chưa hiểu lý này, xin Hòa Thượng chỉ dạy”.

    Sư nói: “Thật chẳng công đức. Chớ nghi lời của bậc Thánh xưa. Võ Đế tâm tà, chẳng biết Chánh Pháp. Xây chùa độ Tăng trai Tăng bố thí, ấy là cầu phước, chẳng thể đem cái phước ấy cho là công đức. Công đức ở trong Pháp thân, chẳng ở tại tu phước”.

    Sư lại nói tiếp: “

    Kiến tánh là công, bình đẳng là đức, niệm niệm vô ngại, thường thấy cái diệu dụng chân thật của tự tánh gọi là công đức.

    Trong tâm khiêm tốn là công, ngoài hành lễ phép là đức; tự tánh kiến lập vạn pháp là công, tâm thể lìa niệm là đức; chẳng rời tự tánh là công, ứng dụng vô nhiễm là đức.

    Muốn tìm kiếm Pháp thân của công đức, phải y theo đây thực hành mới là chơn công đức.

    Người tu hạnh công đức, tâm chẳng khinh người, thường hành pháp cung kính.

    Tâm nếu khinh người, nhơn ngã chẳng dứt tức là chẳng công, tự mình hư vọng chẳng thật tức là chẳng đức, vì ngã chấp quá lớn, nên thường khinh bỉ tất cả.

    Thiện tri thức, niệm niệm chẳng gián đoạn là công, tâm bình đẳng hạnh ngay thẳng là đức; tự tu tánh là công, tự tu thân là đức.

    Thiện tri thức, công đức phải do tự tánh tự thấy, chẳng phải bố thí cúng dường mà cầu được, nên phước đức và công đức khác nhau là vậy.

    Võ Đế tự chẳng biết chân lý đâu phải lỗi của Tổ Sư!”.

    Tứ tướng - Tứ bệnh:(1).
    Tịnh Tông: (1);(2)
    Thiền Tông:(1);(2);(3);(4);(5).
    Giáo Tông:(1)

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 2 của 2 Đầu tiênĐầu tiên 1 2

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Members who have read this thread : 10

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình