|| Hướng dẫn gửi bài ở Trang Chủ Diễn Đàn |||| Lưu niệm Thành Viên|| Lấy lại password đã quên || || Đăng ký vào danh sách Cộng Tác Viên Tình Nguyện Diễn Đàn ||
|| Danh Sách Thành Viên Ban Điều Hành nhiệm kỳ II (2013-2014) ||
Love Telling Không có thông điệp!

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 31 của 31 Đầu tiênĐầu tiên ... 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31
Kết quả 91 đến 93 của 93

Chủ đề: Hết vô minh

  1. #91
    Điều Hành Viên doccoden is on a distinguished road doccoden's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2016
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    476
    Credits
    283,566
    11
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 0 lần
    Thanks
    3
    Thanked 228 Times in 152 Posts
    Rep Power
    3

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Bốn Tuần Xem bài viết
    Hề hề

    Phật ngôn: Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn.

    Hoa Nghiêm Kinh:
    Ưng quán pháp giới tánh, nhất thiết duy tâm tạo.

    Sao lại nói "vạn pháp đều vô ngã" ?

    Phật thấy tướng vạn vật vô thường,
    Chẳng phải vì thế nói nghĩa thường;
    Ngoại đạo chấp trước lập thường ngã;
    Phật bèn lập danh: vô ngã, không.

    Nay người học Phật chấp Duyên sinh;
    Chấp thật tướng cảnh, có bên mình.
    Chẳng rõ vạn pháp duy tâm tạo,
    Không hiểu vạn pháp từ đâu sanh ?!

    Mộ Phần
    Đúng vậy, vạn pháp duy tâm tạo.

    Do chấp thường, ngã, nên nói vô thường vô ngã chứ thực tướng của các pháp không có tự tánh. Do tâm phân biệt ra có - không chứ thực tướng của các pháp không phải là có hay không có. Do tâm phân biệt ra thiện và ác chứ thực tướng của các pháp không phải là thiện hay ác...

    Cái gọi là 'phật tánh' cũng là do tâm tạo. Do có thế gian tương đối sinh tử nên tâm sinh ra một cái tuyệt đối vô sanh bất diệt, đây là hai phạm trù đối lập nhau và bình đẳng với nhau. Tâm tạo ra thế gian này thì nó cũng tạo ra phật tánh để đối lập lại. Nó khác với "tuyệt đối' của ngoại đạo là thứ có sẵn, còn tuyệt đối do tâm tạo thì cũng như tương đối. vì chúng dựa nhau mà thành.

    Ví dụ: nói 'tuyệt đối không có phía trên hay phía dưới' thì đúng theo Phật giáo, còn nói 'có cái tuyệt đối không có phía trên hay phía dưới' thì đúng theo ngoại đạo.

    Khi đã nắm vững căn bản phật học thì dù kinh phật nói 'các pháp không có bản thể' hay 'các pháp có bản thể trống không' hay ' bản thể của các pháp là không'...đều cùng một nghĩa. Do cách nói xác định ngược với cách nói phủ định lại hợp với quan điểm chấp ngã của mọi người nên các phật tử dễ dàng hiểu sai, biến phật giáo thành ra ấn giáo

       


  2. #92
    Điều Hành Viên Ba Tuần is on a distinguished road Ba Tuần's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2016
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    1,493
    Credits
    2,458,556
    16
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 5 lần
    Thanks
    121
    Thanked 512 Times in 394 Posts
    Rep Power
    4

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi doccoden Xem bài viết
    Đúng vậy, vạn pháp duy tâm tạo.

    Cái gọi là 'phật tánh' cũng là do tâm tạo
    .
    Hề hề

    Phật dạy: Bản giác tánh không, chẳng minh chẳng vô minh, tùy theo nghiệp thức biến hiện nên vô minh bắt đầu; một niệm vô minh bỗng khởi, thì bản giác lìa tánh không mà sanh vọng minh, tánh không cũng lìa bản giác mà sanh ám muội. Bản giác sanh vọng minh thì phát ra thức.

    Do có thức này nên phát sinh lời nói: "Cái gọi là "phật tánh" cũng là do tâm tạo".

    Đây là sản phẩm của vô minh vậy !

    Cái gọi là "Phật tánh" còn có danh khác chính là "bản giác".

    Cái gọi là "tâm" còn có danh khác chính là "tánh không".

    Mộ Phần.

       

    Tứ tướng - Tứ bệnh:(1).
    Tịnh Tông: (1);(2)
    Thiền Tông:(1);(2);(3);(4);(5).
    Giáo Tông:(1)

  3. The Following User Says Thank You to Ba Tuần For This Useful Post:

    tapchoi82 (26-08-2016)

  4. #93
    Điều Hành Viên VO-NHAT-BAT-NHI is on a distinguished road VO-NHAT-BAT-NHI's Avatar
    Ngày tham gia
    Aug 2010
    Giới tính
    Nam
    Bài viết
    1,259
    Credits
    18,542,796
    14
    MASTER
     
     
    Số lần cộng|trừ: 3 lần
    Thanks
    79
    Thanked 436 Times in 331 Posts
    Rep Power
    10

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi doccoden Xem bài viết

    Cái gọi là 'phật tánh' cũng là do tâm tạo.
    Ka ka, bạn thâm nhập tới chỗ duyên khởi xem như được lớp da Phật Pháp, nhưng bạn nói câu trên thì bạn chưa thâm nhập vào xương tủy Phật Pháp.

    Chính vì chưa xương tủy nên bạn mới phán là "Phật Tánh do Tâm tạo", nó trái ngược lại với những gì chư Phật đã tuyên thuyết về Phật Tánh. Trong tất cả các Kinh Đại Thừa, Phật đều giảng thuyết Phật Tánh giữa chúng sanh và chư Phật là vốn đồng, chẳng do chúng sanh hay Phật tạo ra.

    Phật Tánh là tánh thật của tâm, còn bạn thì nói ngược ngạo "tâm tạo ra Phật Tánh"=> Cái gì tạo ra tâm, chẳng phải rơi vào cái vòng lẩn quẩn đấy sao?.

    Phật Tánh là bản chất không hai của vạn pháp, nó chẳng phải pháp, chẳng phải phi pháp. Là chỗ rốt ráo không mà chư Phật thuyết giảng.

    Đã là cái rốt ráo không mà bạn lại đi định hình nó thì đó là sản phẩm của thức, chẳng phải Phật Tánh nhất như rốt ráo.

       

    Giác ngộ thế giới này chính là giác ngộ bản thân bạn.

  5. The Following User Says Thank You to VO-NHAT-BAT-NHI For This Useful Post:

    vienquang6 (25-08-2016)

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Trang 31 của 31 Đầu tiênĐầu tiên ... 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Similar Threads

  1. Pháp hành minh sát thực tiễn
    By tinhquangthongtri in forum Thiền Học Vipasana
    Trả lời: 1
    Bài viết cuối: 27-07-2012, 09:51 AM
  2. Người đi chùa thông minh
    By lele in forum Nghệ Thuật Sống Đạo
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 28-07-2011, 01:45 AM

Members who have read this thread : 35

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình